แม้ว่าภายนอกดูสวยงาม แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสมาร์ทโฟนแต่ละค่ายต่างก็ไม่ใช่สิ่งที่ "สมบูรณ์แบบ" ในสายตาของผู้ใช้มือถือปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหน้าจอที่มีขนาดเล็กเกินไปบ้าง ใหญ่ไปบ้าง แบตเตอรี่ที่อยู่ได้ไม่นานพอ ไหนจะโทรศัพท์ระเบิดอีก... มาดูข้อมูลจากรายงานแบบสอบถามปัญหาของการใช้งานมือถือที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนพบและแจ้งผ่าน FixYa service ผู้ให้บริการ Q&A บนเว็บไซต์ กันครับ
5 อันดับสูงสุดของปัญหาที่พบใน Samsung Galaxy S III
- ไมโครโฟนผิดปกติ 50%
- แบตเตอรี่ 15%
- อุปกรณ์ปล่อยความร้อนออกมาเยอะ 15%
- ปัญหาการเชื่อมต่อ Internet 10%
- อื่นๆ 10%
5 อันดับสูงสุดของปัญหาที่พบใน Apple iPhone 4S
- แบตเตอรี่ 45%
- ไม่สามารถเชื่อมต่อกับ Wi-Fi 20%
- ปัญหาการเชื่อมต่อ Bluetooth 15%
- การร้องเรียนเรื่อง Siri 10%
- อื่นๆ 10%
5 อันดับสูงสุดของปัญหาที่พบใน Galaxy Nexus
- ไมโครโฟนผิดปกติ 55%
- แบตเตอรี่ 20%
- ไม่สามารถเชื่อมต่อกับ Wi-Fi 10%
- ปัญหาการใช้งานทั่วไป 10%
- อื่นๆ 5%
5 อันดับสูงสุดของปัญหาที่พบใน Blackberry Curve
- ปัญหาการรีสตาร์ทเครื่องเองแบบสุ่ม 40%
- ปัญหา Software Errors 20%
- ปัญหา Application หายไป 20%
- ปัญหาหน่วยความจำ Errors 10%
- อื่นๆ 10%
5 อันดับสูงสุดของปัญหาที่พบใน HTC Titan II
- ปัญหาความละเอียดหน้าจอ 35%
- หา Application ไม่พบ 20%
- ปัญหาคุณภาพกล้อง 15%
- ปัญหาแบตเตอรี่ 15%
- อื่นๆ 15%
5 อันดับสูงสุดของปัญหาที่พบใน Nokia Lumia 900
- หน้าจอแสดงผลออกเป็นเฉดสีม่วง 25%
- ปุ่มกดใช้งานกล้องมีปัญหา 20%
- หา Application ไม่พบ 20%
- ปัญหาแบตเตอรี่ 20%
- อื่นๆ 15%
ทั้งหมดนี้ เว็บไซต์ FixYa รวบรวมจากรายงานล่าสุดและจัดหาข้อมูลการแก้ไขเบื้องต้นให้กับผู้ใช้งานกว่า 25 ล้านคนจากสินค้าที่เกิดปัญหา 15 ล้านชิ้น ใครที่สนใจดูรายละเอียดแบบเต็มสามารถดูได้ ที่ http://blog.fixya.com/pr/july2012/fixya-smartphones-report.pdf